Friday, July 29, 2016

Đoàn nghi lễ Quân đội - Xứng danh đơn vị "đặc biệt"


Xứng danh đơn vị "đặc biệt"

Xứng danh đơn vị "đặc biệt"

Những năm qua cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ Quân đội luôn nỗ lực trên các mặt công tác, trong đó đặc biệt chú trọng khâu huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị “mẫu” về điều lệnh của toàn quân.

Vừa huấn luyện, vừa làm nhiệm vụ
“Mặc dù thời tiết những ngày qua luôn diễn biến phức tạp, lúc nắng như đổ lửa, lúc lại mưa xối xả, nhưng không ngày nào chúng tôi rời bãi tập. Có ngày vừa đi thực hiện nhiệm vụ nghi lễ về đến đơn vị, chúng tôi chỉ kịp thay trang phục là lại ra bãi tập ngay.
Tôi nhận thức rằng, được tham gia các màn đồng diễn phục vụ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập đơn vị là niềm vinh dự lớn đối với cá nhân tôi và với mọi người trong đơn vị.
Dù vất vả, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng luyện tập để kết quả đồng diễn được tốt nhất...” - Đó là tâm sự của Hạ sĩ Trần Văn Hùng, chiến sĩ thuộc Khối danh dự Hải quân 1 (Đoàn Nghi lễ Quân đội).
Qua đó, chúng tôi thêm hiểu vì sao mặc dù đang trong lúc nắng nóng mà trên bãi tập, cán bộ, chiến sĩ của đoàn vẫn nghiêm túc luyện tập trong tiếng quân nhạc vang rền.
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ Quân đội tham gia Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Luôn bám sát quá trình luyện tập của cán bộ, chiến sĩ, Thiếu tá Hà Việt Khánh, Phó trưởng đoàn Quân sự (Đoàn nghi lễ Quân đội) cho biết:
Để bảo đảm vừa thực hiện các hoạt động nghi lễ phục vụ đón các đoàn khách của Đảng, Nhà nước, quân đội và chính sách, tang lễ theo quy định; vừa chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9;
Đồng thời chuẩn bị 70 năm Ngày thành lập Đoàn Nghi lễ Quân đội (20/8/1945 - 20/8/2015), thời gian qua, chúng tôi luôn bám sát bộ đội, động viên anh em kịp thời để xây dựng ý chí quyết tâm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ.
Khi bộ đội tự giác thực hiện nhiệm vụ thì việc khó mấy cũng xong...".
Chúng tôi được biết, khi thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi yêu cầu cao về thể lực, trí lực, hoặc với các động tác khó, đơn vị đã vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để bộ đội thực hiện theo.
Ngoài ra, đơn vị còn tranh thủ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ theo tinh thần “tranh thủ mọi lúc, mọi nơi” để tăng cường huấn luyện thêm, giúp bộ đội nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi có lệnh.
Nhiệm vụ đặc biệt, thành tích vẻ vang
Theo Đại tá Lê Quang Bắc, Đoàn trưởng Đoàn Nghi lễ Quân đội thì tính đặc thù và nhiệm vụ đặc biệt của Đoàn Nghi lễ Quân đội được thể hiện qua những đặc điểm như:
Chiến sĩ danh dự ngoài tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, sức khỏe tốt, phải đạt chiều cao từ 180 cm trở lên, ngoại hình đẹp, có trình độ học vấn cao.
Do đó, mỗi đợt tuyển quân hằng năm, cán bộ của đoàn phải đi khắp các tỉnh để trực tiếp xét tuyển từng thanh niên nhập ngũ, với các tiêu chuẩn khá khắt khe.
Mặt khác, chiến sĩ danh dự của đoàn phải thật sự là những chiến sĩ tiêu biểu, toàn diện như: Huấn luyện quân sự phải đạt 100% khá, giỏi. Huấn luyện nghiệp vụ phải đạt giỏi, xuất sắc và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh điều động.
Vì vậy nhiệm vụ huấn luyện luôn được Đảng ủy, chỉ huy Đoàn coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng....
Khái quát một số nhiệm vụ mà đơn vị đã thực hiện trong thời gian vừa qua, Đại tá Phạm Trung Kiên, Chính ủy Đoàn Nghi lễ Quân đội cho biết:
Song song với nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ bảo đảm nghi lễ của Đảng, Nhà nước và quân đội, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ của đoàn còn tham gia thực hiện rất nhiều nhiệm vụ lớn khác như:
Phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; các kỳ đại hội thể thao, thi đua toàn quân, toàn quốc; phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN; các hoạt động quân sự của ASEAN tại Việt Nam...
Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ toàn đoàn không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng, bảo đảm cho các nghi thức, nghi lễ ngày càng đẹp hơn, trang trọng hơn...
Chúng tôi được biết, sau Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Đoàn Nghi lễ Quân đội đã tham mưu, đề xuất việc thay đổi, bố trí đội hình danh dự 3 quân chủng để có được một đội hình đẹp về nghi lễ như hiện nay.
Trước đây, đội hình đội danh dự đón khách được bố trí theo thứ tự: Lục quân - Không quân - Hải quân. Đoàn đã tham mưu chuyển sang đội hình Lục quân - Hải quân - Không quân.
Sự thay đổi này tạo nên sự hài hòa, thống nhất về màu sắc (hai khối có quân trang màu tối ở hai bên, khối Hải quân có quân trang màu sáng ở giữa).
Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Nghi lễ Quân đội còn tích cực chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng và đề xuất với cấp trên nhiều hình thức nghi lễ mới, góp phần làm cho các lễ kỷ niệm thêm phần long trọng và mang tính đặc trưng nghi lễ quân đội.
Đoàn cũng thực hiện tốt chương trình hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp Quân đội nhân dân Lào.
Hàng năm, đoàn tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chỉ huy dàn nhạc, phối khí sáng tác... cho 5-10 cán bộ quân nhạc của Quân đội nhân dân Lào, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân đội hai nước Việt - Lào anh em


No comments:

Post a Comment