Sunday, July 31, 2016

Đoàn nghi lễ Quân đội đơn vị đặc thù, nghệ sĩ - chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt


Ngày 20/8/1945, “Ban âm nhạc Giải phóng quân” (tiền thân của Đoàn nghi lễ Quân đội hiện nay) được thành lập. Trải qua 69 năm hình thành và phát triển, mặc dù có nhiều khó khăn về tổ chức biên chế, cơ sở vật chất, phương tiện, song Ðoàn nghi lễ Quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Nếu Đội danh dự là lực lượng nòng cốt góp phần làm nên vẻ đẹp oai phong, hùng dũng của Quân đội Việt Nam, thì Đội quân nhạc được coi là linh hồn đã tạo dựng “thương hiệu” cho Đoàn nghi lễ Quân đội. Một ngày sau cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, “Ban âm nhạc Giải phóng quân” được thành lập để phục vụ Lễ tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. 

Đoàn nghi lễ quân đội. Ảnh: qdnd.vn

Ngay từ những ngày đầu thành lập Đoàn, Bác Hồ đã khẳng định: “Một đất nước độc lập, tự chủ không thể thiếu quân nhạc”. Bác còn dặn: “Các cháu phải ra sức đào tạo thêm nhiều người vào. Quân đội ngày càng trưởng thành, càng cần nhiều quân nhạc” và: “Ông cha ta xưa có câu “Trống năng rèn, kèn năng thổi”. Bác mượn câu nói đó để nói với các cháu”. 

Những lời dạy đó của Bác đã trở thành phương châm hành động của bộ đội quân nhạc và Đoàn nghi lễ Quân đội trong suốt gần 70 năm qua. Bộ đội quân nhạc được Bác Hồ tặng những chiếc dăm kèn, tămpông, rétso đủ cỡ đủ loại mà Bác Hồ mang từ Pháp về. 

Trong điều kiện đất nước vừa giành được độc lập còn muôn vàn khó khăn, việc Bác Hồ tặng các chiến sĩ quân nhạc những phụ tùng kèn tây là một món quà vô giá. Không chỉ có vậy, Bác đã dành thời gian đến thăm, động viên và huấn thị nhiều điều tâm huyết đối với bộ đội quân nhạc. 

Nếu như trước đây Ban âm nhạc Giải phóng quân chỉ có 75 người lính thổi kèn đồng thì đến nay đã phát triển với một đội hình mạnh, đủ sức đảm đương phục vụ những nghi lễ đón tiếp cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và những sự kiện văn hóa- thể thao quốc tế tổ chức tại Việt Nam. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dù không trực tiếp ra mặt trận, nhưng những người lính kèn cách mạng cũng có một tinh thần “chiến đấu độc đáo”. Sự kiện ngày 20/7/1964 là một mốc son đáng nhớ trong lịch sử của Đoàn nghi lễ Quân đội. Ngày đó, ngụy quyền Sài Gòn dự định chọn bờ Nam cầu Hiền Lương để tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày ký hiệp định Geneve (ngày 20/7/1954) với ý đồ chính trị thâm độc và phản động. 

Nhưng quân ta đã “tương kế, tựu kế” bằng cách bố trí một dàn quân nhạc với gần 100 nhạc công tại vị trí sát bờ Bắc sông Bến Hải thổi những bài ca cách mạng vào micrô rồi phóng lên loa tăng âm cỡ lớn, tạo nên một dàn âm thanh cực đại “đánh” vào địch phía bờ sông bên kia. Nghe thấy những giai điệu cách mạng thân quen, đồng bào ta ở bờ Nam ra sông Bến Hải để cùng hướng về miền Bắc ruột thịt với tất cả niềm tin dành cho ngày chiến thắng và thống nhất non sông sẽ sớm trở về Tổ quốc Việt Nam.

Mặc dù không phải ra thao trường luyện tập, song các chiến sĩ- nghệ sĩ quân nhạc cũng phải rèn luyện từ hơi thở, nhịp phách đến vóc dáng, quân dung, từ kỹ thuật cá nhân đến hợp luyện toàn đội hình tập thể để làm sao cho mỗi giai điệu quân nhạc khi vang lên như hội tụ được cả hồn sông, khí núi của một dân tộc với bề dày lịch sử hơn bốn ngàn năm và sức mạnh oai hùng của một quân đội cách mạng bách chiến bách thắng từng làm lay động tâm khảm của triệu triệu trái tim người dân yêu chuộng hòa trên thế giới. 

Sự nghiêm trang, hùng dũng, chuẩn mực của Bộ đội danh dự hòa quyện vào vẻ đẹp hùng tráng, oai phong của Bộ đội quân nhạc trong các hoạt động nghi lễ trọng đại đã trở thành một biểu tượng văn hóa cao đẹp của Quân đội ta, góp phần khẳng định vị thế ngày càng cao của dân tộc Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Với phương châm "Nghiêm trang, trọng thị khi đón khách, tận tình, chu đáo trong lễ tang", Ðoàn chủ động nghiên cứu, tham mưu, đổi mới nghi thức, nghi lễ, đáp ứng chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế của Ðảng, Nhà nước; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ tang lễ theo chính sách của Ðảng, Nhà nước, Quân đội. 

Nghi lễ quân đội của Đoàn thể hiện sức mạnh và văn hóa quân sự của QÐND Việt Nam; là một phần không thể tách rời trong hệ thống các nghi lễ văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; là bản sắc văn hóa dân tộc kết hợp tinh hoa nghi lễ quân đội của các nước tiên tiến trên thế giới. 

Ảnh: qdnd.vn

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, cán bộ, chiến sĩ Ðoàn nghi lễ Quân đội gánh vác sứ mệnh quan trọng: Mang thông điệp của dân tộc Việt Nam về lòng thịnh tình hiếu khách và thái độ ứng xử văn minh đối với bạn bè quốc tế tới thăm và làm việc; sự trịnh trọng, kính cẩn, xót thương và biết ơn khi làm việc hiếu, tiễn đưa những cán bộ cao cấp của Ðảng, Nhà nước, Quân đội về nơi an nghỉ cuối cùng.

Với mục tiêu đổi mới toàn diện các mặt công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ nghi lễ, phục vụ Ðảng, Nhà nước, Quân đội cũng như thực hiện xã hội hóa quân nhạc phục vụ mọi tầng lớp nhân dân, lãnh đạo, chỉ huy Ðoàn tập trung chỉ đạo khối chuyên môn âm nhạc và bộ đội quân nhạc nghiên cứu các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng trên thế giới và những tác phẩm âm nhạc kinh điển của Việt Nam, hòa âm phối khí, dàn dựng những chương trình biểu diễn nghệ thuật xếp hình đạt trình độ cao các lễ hội lớn của dân tộc và quốc tế.

Phương tiện, kỹ thuật của Ðoàn được trang bị hiện đại hơn. Ðoàn có hai loại xe ôtô: một chuyên phục vụ nhiệm vụ nghi lễ; một chuyên thực hiện nhiệm vụ chính sách, lễ tang. Điều kiện vật chất của các cán bộ, chiến sĩ của Đoàn nghi lễ ngày càng được cải thiện. 

Thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Ðảng, Nhà nước, Quân đội giao phó: nghi lễ và tang lễ, mỗi cán bộ, chiến sĩ đứng trong hàng quân danh dự luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào mình đang đại diện cho hàng vạn cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân trước bạn bè quốc tế. Gương mặt chiến sĩ trẻ rạng ngời thể hiện sức mạnh và trí tuệ Việt Nam.

Phát huy truyền thống "Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực. Vì Tổ quốc, vì nhân dân phục vụ" và thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðoàn nghi lễ Quân đội sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt trong mọi hoàn cảnh, tình huống, xứng đáng với sự tin yêu của Ðảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.

Saturday, July 30, 2016

Đoàn nghi lễ Quân đội kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Ngày 19/8/2015, tại Hà Nội, Đoàn nghi lễ Quân đội/BTTM long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (20/8/1945-20/8/2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

 
Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.
Thay mặt Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn nghi lễ Quân đội, Đại tá Lê Quang Bắc, Đoàn trưởng đã đọc diễn văn Kỷ niệm ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Đoàn trong suốt 70 năm qua. Ngày 20/8/1945, “Ban Âm nhạc giải phóng quân” (tiền thân của Đoàn nghi lễ Quân đội hiện nay) được thành lập. Ngay sau đó, đơn vị đã tích cực chuẩn bị về mọi mặt cho buổi ra mắt đầu tiên - biểu diễn phục vụ Lễ ra mắt của Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội ngày 30/8/1945 và đón 2 Chi đội Giải phóng quân từ chiến khu Việt Bắc về Hà Nội ngày 31/8/1945, đặc biệt là phục vụ Lễ Tuyên ngôn Độc lập chiều 02/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.
Trải qua 70 năm xây dựng, phục vụ, chiến đấu và trưởng thành, Đoàn nghi lễ Quân đội đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ “Ban Âm nhạc giải phóng quân”, “Đội danh dự bảo vệ Trung ương Đảng và Bác Hồ” đến Đoàn quân nhạc Quân đội nhân dân Việt Nam, Tiểu đoàn danh dự thuộc Trung đoàn 47, Trung đoàn nghi lễ 781, Đoàn nghi lễ 781 (9/1991). Năm 2002, Bộ Quốc phòng ra quyết định cơ cấu tổ chức thành Lữ đoàn đủ quân trực thuộc Quân khu Thủ đô. Tháng 8/2008, Đoàn được điều chuyển về Bộ Tổng Tham mưu và vào ngày 03/11/2008, Bộ Quốc phòng quyết định đổi phiên hiệu thành Đoàn nghi lễ Quân đội.
 
Đại tá Lê Quang Bắc, Đoàn trưởng Đoàn nghi lễ Quân đội đọc diễn văn Kỷ niệm.
Với chức năng, nhiệm vụ phục vụ nghi lễ cho Đảng, Nhà nước, Quân đội, tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật nhạc kèn phục vụ các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Đoàn nghi lễ Quân đội đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, hy sinh quên mình trong chiến đấu, phục vụ nghi lễ cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, cống hiến tài năng, trí tuệ và cả máu xương của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày nay. Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu; được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi đóng quân cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đoàn nghi lễ Quân đội luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ nghi lễ”, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Lực lượng vũ trang Quân khu Thủ đô, truyền thống của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn: “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực, vì Tổ quốc, vì nhân dân phục vụ”.
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì lên Quân kỳ Quyết thắng của Đoàn nghi lễ Quân đội.
Với những cống hiến to lớn và thành tích xuất sắc đã đạt được trong những năm qua, Đoàn nghi lễ Quân đội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (2003), Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba, 2 Huân chương Quân công hạng Nhì, 3 Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì. Nhiều cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý: 1 Nghệ sĩ nhân dân, 1 Nhà giáo ưu tú, 6 Nghệ sĩ ưu tú...
 
Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ.
Thay mặt Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đoàn nghi lễ Quân đội đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời, yêu cầu Đoàn nghi lễ Quân đội trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh trong giai đoạn mới; xây dựng đội ngũ cán bộ, QNCN, CNVQP, HSQ-CS luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ nghi lễ cho Đảng, Nhà nước và Quân đội, trước mắt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam; tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, coi trọng bồi dưỡng về trình độ, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ, chỉ huy, nhạc trưởng, đội trưởng, khối trưởng, bảo đảm tính kế thừa vững chắc của đội ngũ cán bộ các cấp; xây dựng Đảng bộ Đoàn nghi lễ Quân đội luôn đạt trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Friday, July 29, 2016

Màn Đồng Diễn Đẹp Mắt Của Đoàn Nghi Lễ QĐND Việt Nam

Tiêu binh và Đoàn nghi lễ QĐND Việt Nam:
Đoàn nghi lễ Quân đội nhân dân Việt Nam biểu diễn tại Giải Taekwondo thế giới lần thứ 21 và tại Lễ Kỷ niệm 60 chiến thắng Điện Biên Phủ.


Đoàn nghi lễ Quân đội - Xứng danh đơn vị "đặc biệt"


Xứng danh đơn vị "đặc biệt"

Xứng danh đơn vị "đặc biệt"

Những năm qua cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ Quân đội luôn nỗ lực trên các mặt công tác, trong đó đặc biệt chú trọng khâu huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị “mẫu” về điều lệnh của toàn quân.

Vừa huấn luyện, vừa làm nhiệm vụ
“Mặc dù thời tiết những ngày qua luôn diễn biến phức tạp, lúc nắng như đổ lửa, lúc lại mưa xối xả, nhưng không ngày nào chúng tôi rời bãi tập. Có ngày vừa đi thực hiện nhiệm vụ nghi lễ về đến đơn vị, chúng tôi chỉ kịp thay trang phục là lại ra bãi tập ngay.
Tôi nhận thức rằng, được tham gia các màn đồng diễn phục vụ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập đơn vị là niềm vinh dự lớn đối với cá nhân tôi và với mọi người trong đơn vị.
Dù vất vả, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng luyện tập để kết quả đồng diễn được tốt nhất...” - Đó là tâm sự của Hạ sĩ Trần Văn Hùng, chiến sĩ thuộc Khối danh dự Hải quân 1 (Đoàn Nghi lễ Quân đội).
Qua đó, chúng tôi thêm hiểu vì sao mặc dù đang trong lúc nắng nóng mà trên bãi tập, cán bộ, chiến sĩ của đoàn vẫn nghiêm túc luyện tập trong tiếng quân nhạc vang rền.
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ Quân đội tham gia Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Luôn bám sát quá trình luyện tập của cán bộ, chiến sĩ, Thiếu tá Hà Việt Khánh, Phó trưởng đoàn Quân sự (Đoàn nghi lễ Quân đội) cho biết:
Để bảo đảm vừa thực hiện các hoạt động nghi lễ phục vụ đón các đoàn khách của Đảng, Nhà nước, quân đội và chính sách, tang lễ theo quy định; vừa chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9;
Đồng thời chuẩn bị 70 năm Ngày thành lập Đoàn Nghi lễ Quân đội (20/8/1945 - 20/8/2015), thời gian qua, chúng tôi luôn bám sát bộ đội, động viên anh em kịp thời để xây dựng ý chí quyết tâm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ.
Khi bộ đội tự giác thực hiện nhiệm vụ thì việc khó mấy cũng xong...".
Chúng tôi được biết, khi thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi yêu cầu cao về thể lực, trí lực, hoặc với các động tác khó, đơn vị đã vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước để bộ đội thực hiện theo.
Ngoài ra, đơn vị còn tranh thủ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ theo tinh thần “tranh thủ mọi lúc, mọi nơi” để tăng cường huấn luyện thêm, giúp bộ đội nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi có lệnh.
Nhiệm vụ đặc biệt, thành tích vẻ vang
Theo Đại tá Lê Quang Bắc, Đoàn trưởng Đoàn Nghi lễ Quân đội thì tính đặc thù và nhiệm vụ đặc biệt của Đoàn Nghi lễ Quân đội được thể hiện qua những đặc điểm như:
Chiến sĩ danh dự ngoài tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, sức khỏe tốt, phải đạt chiều cao từ 180 cm trở lên, ngoại hình đẹp, có trình độ học vấn cao.
Do đó, mỗi đợt tuyển quân hằng năm, cán bộ của đoàn phải đi khắp các tỉnh để trực tiếp xét tuyển từng thanh niên nhập ngũ, với các tiêu chuẩn khá khắt khe.
Mặt khác, chiến sĩ danh dự của đoàn phải thật sự là những chiến sĩ tiêu biểu, toàn diện như: Huấn luyện quân sự phải đạt 100% khá, giỏi. Huấn luyện nghiệp vụ phải đạt giỏi, xuất sắc và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh điều động.
Vì vậy nhiệm vụ huấn luyện luôn được Đảng ủy, chỉ huy Đoàn coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng....
Khái quát một số nhiệm vụ mà đơn vị đã thực hiện trong thời gian vừa qua, Đại tá Phạm Trung Kiên, Chính ủy Đoàn Nghi lễ Quân đội cho biết:
Song song với nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ bảo đảm nghi lễ của Đảng, Nhà nước và quân đội, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ của đoàn còn tham gia thực hiện rất nhiều nhiệm vụ lớn khác như:
Phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; các kỳ đại hội thể thao, thi đua toàn quân, toàn quốc; phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN; các hoạt động quân sự của ASEAN tại Việt Nam...
Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ toàn đoàn không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng, bảo đảm cho các nghi thức, nghi lễ ngày càng đẹp hơn, trang trọng hơn...
Chúng tôi được biết, sau Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Đoàn Nghi lễ Quân đội đã tham mưu, đề xuất việc thay đổi, bố trí đội hình danh dự 3 quân chủng để có được một đội hình đẹp về nghi lễ như hiện nay.
Trước đây, đội hình đội danh dự đón khách được bố trí theo thứ tự: Lục quân - Không quân - Hải quân. Đoàn đã tham mưu chuyển sang đội hình Lục quân - Hải quân - Không quân.
Sự thay đổi này tạo nên sự hài hòa, thống nhất về màu sắc (hai khối có quân trang màu tối ở hai bên, khối Hải quân có quân trang màu sáng ở giữa).
Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Nghi lễ Quân đội còn tích cực chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng và đề xuất với cấp trên nhiều hình thức nghi lễ mới, góp phần làm cho các lễ kỷ niệm thêm phần long trọng và mang tính đặc trưng nghi lễ quân đội.
Đoàn cũng thực hiện tốt chương trình hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp Quân đội nhân dân Lào.
Hàng năm, đoàn tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chỉ huy dàn nhạc, phối khí sáng tác... cho 5-10 cán bộ quân nhạc của Quân đội nhân dân Lào, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân đội hai nước Việt - Lào anh em